วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รวมฮวงจุ้ย บันไดคือ ทางเดินของมังกร (แก้ไขแล้ว)


รวมฮวงจุ้ย บันไดคือ ทางเดินของมังกร (แก้ไขแล้ว)


‘บัได’ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าเป็นตัวเชื่อมโยงของพลังชี่ ระหว่างพื้นบ้านในแต่ละชั้น และยังเป็นตัวสร้างความเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนที่ของพลังงาน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยแน่นอน แต่ถ้าวางตำแหน่งที่ถูกต้อง ก็อาจจะช่วยเสริมโชคลาภได้ ดังนั้น เราลองมาดูการวางบันไดที่ถูกหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่า

     1. บันไดไม่ควรวางอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน เพราะจะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้กระแสชี่ไหลออกนอกบ้านได้ง่าย ลักษณะอย่างนี้ในทางฮวงจุ้ยหมายถึง "เก็บทรัพย์ไม่อยู่" หรือ "ขัดทรัพย์" เรียกได้ว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหลือ

     2. หากจำเป็นจะต้องทำบันไดบริเวณประตูทางเข้าบ้าน ควรทำเลี่ยงมาทางด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง เพราะบันไดจะเข้าข่ายเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง

     3. ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ทางแก้ไขให้นำฉากมากั้นระหว่างประตูกับบันได

     4. ห้ามวางตำแหน่งบันไดไว้ใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้าน เพราะฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้ จะต้องพิจารณาให้มากๆ ซึ่งในกรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได จะถือว่าเป็นข้อเสียและเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย เพราะจะทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านหรือชีพจรลงเท้า เนื่องจากบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นอกจากนี้ อาจทำให้เจ้าของบ้านเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เพราะตำแหน่งหัวใจจะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

     5. ตำแหน่งบันไดที่ดี ควรอยู่ข้างบ้าน อาจอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ โดยส่วนใหญ่จะพิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก ถ้าประตูทางเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา แต่ถ้าประตูอยู่ขวา บันไดก็ควรอยู่ซ้าย จึงจะถือว่าดี แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรวางไว้ส่วนกลางของบ้าน ไม่ใช่ใจกลางบ้าน อย่าสับสน เหตุผลก็คือเป็นจุดที่สะดวกที่สุด เพราะเวลาจะเดินไปหน้าบ้านหรือหลังบ้าน จะมีระยะห่างที่พอๆกัน

     6. บันไดไม่ควรอยู่ในทิศตรง (ออก ตก เหนือ ใต้) อาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้านได้

     7. บันไดห้ามชันและแคบ บันไดที่ดีจะต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ เพราะจะทำให้การเดินจะสะดวก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

     8. ประตูห้องที่ชนกับบันไดหรือลิฟท์ มักไม่ดี เงินไหลออกเก็บเงินไม่อยู่

     9. ขั้นบันไดห้ามเป็นเลขคู่ คนโบราณเชื่อว่าเลขคี่จะหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จะหมายถึงคนตาย

     10. บ้านที่มีบันไดนอกบ้าน คือ บันไดโจร

     11. บันไดบ้านทรงไทย หากออกมานอกบ้าน ต้องเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาแล้วจึงค่อยลงบันได เชื่อกันว่าจะเก็บเงินอยู่

ที่มา http://horoscope.thaiza.com/%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99/240853/





ข้อบัญญัติเกี่ยวกับ.."บันไดบ้าน" ตามหลักฮวงจุ้ย

"บันไดบ้าน" ในทางฮวงจุ้ยถือเป็นจุดที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชั้น เป็นการถ่ายเทชี่จากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นบน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียอย่างแน่นอน

เรื่องของบันได มีข้อบัญญัติมากมายเกินคาด มีพูดถึงบันไดเอาไว้ทุกเล่ม ไม่มีเล่มไหนไม่พูดถึงเลย แสดงว่า บันไดเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หรือละเลยเป็นอย่างยิ่ง จะเริ่มไล่เรียงไปที่ละประเด็นก็แล้วกันนะโดยเริ่มจากนอกบ้านกันก่อน

"บันได..ห้ามวางตรงกับประตูเข้าบ้าน"

นี่เป็นข้อบัญญัติแรกที่ควรใส่ใจ เพราะถือว่าเป็นด่านแรกที่ชี่จะไหลผ่านเข้าสู่ภายในบ้าน


"ทำไมถึงต้องห้ามด้วยล่ะ..?"

หลายคนอาจสงสัยในประเด็นนี้ ถ้าอธิบายตามหลักฮวงจุ้ยก็จะบอกว่า การที่บันไดอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน จะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก นอกจากนี้ ชี่ในบ้านยังไหลออกได้ง่าย บ้านลักษณะนี้ในทางฮวงจุ้ยจะบอกว่า "เก็บทรัพย์ไม่อยู่" "ขัดทรัพย์" เพราะเวลาชี่ไหลเข้าบ้าน ก็จะถูกผลักออกมาเลย เรียกว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหลือ กระแสชี่ที่ไหลเข้าบ้าน ปะทะกับกระแสชี่ที่ไหลออก ทำให้ชี่ดีเข้าบ้านไม่ได้


ถ้ามองตามหลักตรรกะวิทยา ก็จะบอกว่า การทำบันไดตรงกับประตูทางเข้านั้น ไม่สะดวกเช่นเดียวกัน แทนที่จะเดินเข้าบ้านได้โดยปกติ แต่จะต้องมาเสียเวลาเดินขึ้นบันไดอีกหลายขั้นกว่าจะเข้าบ้านได้ การมีขั้นบันไดมาก ยังเสี่ยงต่อการสะดุดหกล้ม หรือลื่นล้มเวลาฝนตกอีกด้วย

กรณีที่จำเป็นจะต้องทำบันไดบริเวณประตูทางเข้าบ้าน ให้เลี่ยง มาทำด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง จะเข้าข่ายบันไดเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง อย่าลืมว่า บริเวณประตูบ้าน เป็นจุดที่มีการเข้าออกมากกว่าจุดอื่นในบ้าน เพราะฉะนั้น ควรทำให้สะดวกสบายในการก้าวเดิน จะดีกว่า

"ห้ามวางบันไดในบ้านตรงกับประตู"

ข้อบัญญัตินี้ จะคล้ายกับกรณีแรก เพียงแต่ว่าบันไดอยู่ในบ้านเท่านั้น ลักษณะบันไดที่จะก่อผลเสีย จะต้องเป็นกรณีที่ทางขึ้นลงบันไดอยู่ในแนวเดียวกับประตูบ้านเท่านั้น เพราะกระแสที่ไหลลงบันไดมาจากชั้นบน จะไหลออกนอกบ้านทันที

อย่างลืมเรื่องระยะห่างด้วยนะครับ ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ถ้าหาฉากมากั้นระหว่างประตูกับบันไดได้ ก็จะเป็นการแก้ไขที่ดี เพราะการโยกย้ายบันได เพื่อหลบประตูคงทำได้ยาก

"ห้ามวางตำแหน่งบันไดอยู่กลางบ้าน"

ตำแหน่งใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้านเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้ จะต้องพิจารณาให้มาก กรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได ก็จะถือว่าเสีย และเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย

ตำราฮวงจุ้ยอธิบายไว้ว่า เจ้าของบ้านจะอยู่ไม่ติดบ้าน เป็นประเภทชีพจรลงเท้า เนื่องจากบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นั่นเอง นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังอาจเป็นโรคหัวใจได้ง่ายอีกด้วย เพราะตำแหน่งหัวใจ มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

คำว่า?กลางบ้านจะต้องตรงกลางจริงๆนะครับ ไม่ใช่ตรงกลางริมบ้าน อย่างนั้นไม่ใช่ตำแหน่งกลางบ้านครับ

"ตำแหน่งบันไดที่ดี ควรอยู่ข้างบ้าน"

คำว่า "ข้างบ้าน"ในที่นี้ จะอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้ ไม่ผิดกติกาใดๆ แต่ส่วนใหญ่จะให้พิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก เช่น ประตูเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา ประตูอยู่ขวา บันไดก็ต้องอยู่ซ้าย จึงจะถือว่าดี ตำแหน่งของบันไดถ้าวางไว้ส่วนกลางของบ้านได้จะถือว่าดีมาก โดยเฉพาะบ้านหลังใหญ่ๆ เหตุผลก็เพราะ ถ้าบันไดอยู่ส่วนกลาง เวลาจะเดินไปหน้าบ้าน หรือหลังบ้าน จะมีระยะห่างที่พอๆกัน

ถ้าเอาบันไดไว้หน้าบ้าน เวลาจะเดินไปหลังบ้านทีก็ต้องเดิน ไกล คนอยู่หลังบ้านจะไปชั้นบน ก็ต้องเสียเวลาเดินมาหน้าบ้านเพื่อขึ้นบันได ส่วนกลางบ้านจึงเป็นจุดที่สะดวกที่สุด แต่ไม่ใช่ใจกลางบ้านนะครับ อย่าสับสนกับข้อห้ามเรื่องบันไดอยู่กลางบ้าน

"บันไดห้ามชันและแคบ"

การสร้างบันได อย่าลืมใส่ใจในเรื่องของความสูงชัน และความกว้างของบันไดด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว บันไดที่ดีจะต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ การเดินจะสะดวก ไม่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่จะอาจจะเกิดขึ้นได้

"ขั้นบันไดห้ามเป็นเลขคู่"

เรื่องนี้ความจริง ไม่อยากพูดถึงสักเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมากในเรื่องวิธีการนับขั้นบันได บางตำราบอกว่า ไม่นับพื้นชั้นบนเป็น 1 ขั้น ไม่นับชานพักบันได บางตำราบอกชานพักต้องนับ แต่บางตำรากลับให้นับช่องวางระหว่างขั้นบันไดแทน

อย่าไปซีเรียสเลยเรื่องนี้ คนสมัยก่อนจะถือเลขมงคล ถ้าเป็นเลขคี่จะหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จะหมายถึงคนตาย แค่นี้จริงๆ ควรไปใส่ใจเรื่องอื่นจะดีกว่า เช่น จะทำอย่างไรให้บันไดเดินแล้วสะดวก สบาย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ น่าจะดีกว่ามานั่งนับขั้นบันไดกัน

ความจริงยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับบันไดอีกมาก เช่น บริเวณบันไดจะต้องสว่าง เรื่องของรูปทรงบันไดที่มีหลายรูปแบบ หรือบันไดควรจะเวียนขวาหรือเวียนซ้าย 

ขอบคุณข้อมูลจาก homedd.com (10 ข้อบัญญัติเกี่ยวกับ.."บันไดบ้าน" โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์ )
http://horoscope.sanook.com/943566/10-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A..%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2/



หลักฮวงจุ้ยบ้านน่ารู้ ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน


          ในการสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้าน เรื่องของฮวงจุ้ยถือเป็นอีกหนึ่งข้อมูลน่าสนใจ เพื่อช่วยเสริมให้เจ้าของบ้านและผู้อาศัยรู้สึกสบายกายสบายใจที่ได้อยู่ในบ้านที่ถูกตามหลักฮวงจุ้ย และเสริมพลังบวกให้มีโชคมีลาภและความมั่นคง มีความสุขกับการพักอาศัยในบ้านของตนเอง ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีอีกหนี่งข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับหลักฮวงจุ้ยมาฝากกัน นั่นก็คือเรื่องของ ฮวงจุ้ยบันไดบ้าน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 1. บันไดบ้านไม่ควรอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน เพราะจะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก ทำให้เก็บเงินไม่อยู่ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดรับพลังไม่ดีให้ไหลขึ้นสู่ชั้นบนของบ้านซึ่งเป็นห้องนอนได้ ทำให้กระวนกระวายนอนหลับไม่สนิทและส่งผลต่อสุขภาพ

 2. ห้ามทำบันไดบ้านให้มีทางขึ้นสองฝั่ง เพราะจะมีลักษณะเหมือนเมรุสำหรับเผาศพ ที่มีทางขึ้นและทางลงอยู่ตรงกัน ถือว่าเป็นลักษณะบันไดที่อัปมงคลอย่างมาก

 3. อย่าให้บันไดอยู่บริเวณกลางบ้าน เพราะตำแหน่งกลางบ้านถือเป็นหัวใจของบ้าน การนำบันไดมาอยู่ในจุดนี้จะทำให้เจ้าของบ้านชีพจรลงเท้า อยู่ไม่ติดบ้าน และอาจทำให้เจ็บป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจได้ด้วย

 4. การหันตำแหน่งทางขึ้นบันไดแนะนำให้หันในทิศเฉียง โดยไม่ควรอยู่ในทิศหลักอย่าง ตะวันออก เหนือ ใต้ หรือตะวันตก เพราะอาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้าน บดบังพลังบวกต่าง ๆ หากหันในทิศเฉียง เช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ แทน จะช่วยเปิดทางได้มากขึ้น

 5. ความชันของบันไดจะต้องอยู่ที่ประมาณ 45 องศา ไม่ชันหรือแคบจนเกินไป ทั้งนี้นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้พลังชี่ไหลเวียนได้อย่างไม่ติดขัดแล้ว ยังเดินสะดวกและไม่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุด้วย

 6. ประตูห้องหรือประตูบ้าน ไม่ควรอยู่ใกล้บันไดเพราะจะทำให้เก็บเงินเก็บทองไม่อยู่ เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ทางแก้คือให้นำฉากมากั้นระหว่างประตูกับบันได

 7. ขั้นบันไดที่เหมาะสมควรทำเป็นเลขคี่ เพราะเชื่อกันว่าเลขคี่คือเลขของคนเป็น ส่วนเลขคู่หมายถึงคนตาย

 8.  ตำแหน่งที่เหมาะสมของบันได ควรอยู่ตรงข้ามกับประตูเข้าบ้าน เช่น ประตูบ้านอยู่ทางซ้าย บันไดก็ควรอยู่ทางขวา หรือถ้าประตูทางเข้าอยู่ทางขวา บันไดก็ควรอยู่ทางซ้าย โดยไม่ควรหันทางขึ้นบันไดให้ปะทะกับประตูบ้านโดยตรง

 9. บันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้าน แม้จะสวยงามแต่ถือว่าเป็นบันไดโจร นอกจากจะทำให้ผู้อาศัยมีเกณฑ์เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเป็นการเปิดทางให้กับมิจฉาชีพเข้าสู่ตัวบ้านง่ายขึ้นด้วย

 10. สำหรับบ้านทรงไทยหรือบ้านยกพื้นสูง หากมีบันไดออกมานอกบ้าน แนะนำให้ทำบันไดทางซ้ายหรือขวาของประตูบ้าน จะทำให้เก็บเงินได้ดี


          เมื่อได้รู้จักกับหลักฮวงจุ้ยบันไดบ้านกันไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปประกอบการพิจารณาตกแต่งบ้านของคุณให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย จะได้ช่วยเสริมดวงและเสริมพลังบวกให้ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล


http://home.kapook.com/view54151.html



บันไดบ้านที่ถูกหลักฮวงจุ้ย

การจัดฮวงจุ้ยในปัจจุบันเราให้ความสำคัญกับการบริหาร ฮวง” หรือ กระแสลม” เป็นอย่างมาก ดังนั้นหากมีสิ่งใดที่สามารถสร้างกระแสลมหรือการเคลื่อนไหวของอากาศได้ สิ่งนั้นจะเป็นของที่ซินแสนั้นให้ความสำคัญมาก เพราะหากมาจากทิศทางที่ดีแล้วก็จะมีผลให้สมาชิกในบ้านได้รับโชคลาภที่ดี และหากมาจากทิศทางที่ไม่ดีแล้วก็จะมีผลให้สมาชิกภายในบ้านได้รับสิ่งที่ไม่ดี

จากเหตุผลข้อนี้ เราจะพบว่าบ้านของเราทุกคนมี บันได” เป็นส่วนประกอบ ซึ่งถือเป็นจุดที่ซินแสนั้นจะต้องให้ความสำคัญในการจัดฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก เนื่องจากลักษณะของบันไดนั้นมีลักษณะเป็นขั้นๆไล่ลงมาจากสูงลงต่ำ ดังนั้นหากเรามองในภาพรวมแล้ว เราจะเห็นว่าลักษณะของบันไดนั้นจะเหมือนกับ Slope ที่เทออกเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิด กระแสลม” เคลื่อนไหวเอื่อยๆอยู่บริเวณบันไดตลอดเวลา ดังนั้นหลักการของการจัดฮวงจุ้ยของบันไดบ้านให้ถูกหลักมีดังนี้

1. บันไดไม่ควรทิ่มออกมาตรงปากประตูบ้าน เนื่องจากซินแสมักจะจัดประตูบ้านของเราให้รับกระแสพลังงานประจำยุค ซึ่งปัจจุบันคือยุคที่ 8 ตามระบบของฮวงจุ้ยในระบบ เสวียนคงปวยแช หรือ ดาวเหิน ( Xuan Kong Flying Star) ในระหว่างปี พศ.2547-2567 โดยซินแสจะต้องจัดชัยภูมิในภาพรวมให้กระแสลมสามารถพัดผ่านเข้าปากประตูบ้านได้สะดวกที่สุด ดังนั้นหากบันไดที่มีสภาพเหมือนกับ Slope เทออกอยู่ตลอดเวลาทิ่มออกมาที่ปากประตู จะมีสภาพเหมือนกับการนำเอากระแสลมจากบันได มาต้านกระแสลมจากภายนอกบ้าน ดังนั้นการวางบันไดบ้านให้ทิ่มออกมาตรงปากประตูบ้านโดยตรงจึงถือว่าผิดกับหลักฮวงจุ้ย

หากสภาพปัจจุบันของบันไดบ้านของท่านเป็นเช่นนี้ ให้ท่านลองสังเกตว่าสมาชิกในครอบครัวยังเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานโชคลาภ สุขภาพ และ ความสัมพันธ์หรือไม่ หากท่านมีปัญหาในเรื่องต่างๆเหล่านี้ บันไดที่ทิ่มออกหน้าประตูบ้านอาจจะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยได้เช่นเดียวกัน ท่านสามารถแก้ไขได้โดยการนำฉากโต๊ะชั้นวางของเล็กๆ มาวางขวางตรงทางลงบันไดไว้ เพื่อไม่ให้กระแสอากาศที่เกิดจาก Slope เทออกของบันได มาต้านกระแสลมที่พัดผ่านเข้ามาจากประตูหน้าบ้านได้

2. บันไดบ้านไม่ควรเทออกจากประตูห้องนอนในระยะกระชั้น เนื่องจากที่บันไดจะมีสภาพเหมือน Slope เทออกตลอดเวลา ดังนั้นกระแสอากาศจะไหลออกจากประตูสม่ำเสมอ หากประตูห้องนอนของท่านรับพลังงานจากองศาทิศทางที่ดี จะมีผลให้เกิดการนำพาพลังงานที่ดีนั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน โดยสภาพของบันไดที่กระชั้นกับประตูห้องนอนเกินไปนั้นคือระยะที่ต่ำกว่า 1-2 เมตร

3. ควรมีชานพักคั่นกลางบันได เพื่อป้องกันการสภาพการไหลของกระแสอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณบันได ไม่ให้มีอัตรเร่งของการไหลที่สูงจนเกินไปนัก การทำชานพักที่กลางระยะความสูงรวมของบันได ถือว่าจะเป็นตัวที่ช่วยในการชะลอการไหลของกระแสอากาศได้ โดยในหลักการข้อนี้จะสอดคล้องกับหลักการทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ต้องการชานพักบันได้ เพื่อช่วยให้คนใช้งานบันไดได้พักในขณะเดินได้ ในกรณีที่เป็นผู้สูงอายุ หรือ ถือของหนักๆ ดังนั้นบันไดเวียนจะถือว่าเป็นบันไดที่ไม่ถูกต้องทั้งหลักฮวงจุ้ยและหลักสถาปัตยกรรมศาสตร์ครับ (ยกเว้นในกรณีที่ไม่มีที่พอนะครับ)

4. บันไดบ้านควรมีจำนวนขั้นเป็นเลขคี่ (นับตั้งแต่ขั้นที่เริ่มจนถึงขั้นสุดท้ายก่อนถึงชานพักหรือชั้นถัดไป) ในข้อนี้ไม้เกี่ยวกับความเป็นมงคลของเลขคี่แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น สถาปิกส่วนใหญ่จะชอบออกแบบตามหลักการที่ว่า หากเราเริ่มเดินด้วยเท้าข้างใด ควรจะจบขั้นสุดท้ายด้วยเท้าอีกข้าง เพื่อจะทำให้เกิดความสมดุลย์ของการทรงตัวในขณะที่เดินขึ้นและลงบันได (เช่นเริ่มต้นเดินด้วยเท้าขวาและจบด้วยเท้าซ้าย) อย่างไรก็ตามสำหรับหลักการในข้อนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องหลักที่ซินแสให้ความสำคัญมากนัก

5. ขนาดของบันไดที่เหมาะสม เพื่อให้การเดินขึ้นลงภายในบ้านสะดวก ขนาดของบันไดที่ดีควรจะมีขนาดดังนั้น ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ขนาดที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตร ความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. โดยความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. และความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม. หากความลึกน้อยกว่านี้จะทำให้การเดินนั้นอันตรายและไม่สะดวก

โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดของการวางบันไดในหลักการตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง( Compass Feng Shui Theory ) คือซินแสจะวางบันไดบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดีประจำยุค เพราะเนื่องจากบันไดนั้นเปรียบเสมือนสิ่งที่สร้างความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ผลของการวางบันไดที่ดีนั้นไม่ได้มีน้อยไปกว่า การเลือกตำแหน่งของประตู หน้าต่าง น้ำล้น น้ำพุ และ เครื่องปรับอากาศ ซักเท่าไร ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวางบันไดควรได้รับการวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้านเพราะบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้านที่ไม่สามารถแก้ไขทีหลังได้แล้ว

http://www.modernfs.com/staircase.htm


ฮวงจุ้ย บันไดบ้าน ประตูหน้าบ้าน ควรจัดตำแหน่งอย่างไร


บันไดบ้านกับประตูบ้าน ตำแหน่งที่สัมพันธ์กัน

การเข้าขึ้นไปยังจุดที่สูง หรือจุดมุ่งหมาย ต้องมีบันไดที่ดีในการปูทางให้เราเดินก้าวขึ้นไป หากบันไดชำรุด ผุพัง ก็อาจจะทำให้เราสะดุดหกล้ม ตกหล่นลงมาได้ง่าย แต่หากว่าบันไดนั้นแข็งแรง ทนทาน ก็ย่อมเป็นฐานที่ทำให้เราก้าวได้อย่างมั่นใจ และมั่นคงเช่นกัน บ้านก็เช่นเดียวกัน บ้านไหนที่มีมากกว่า 1 ชั้น ก็ต้องมีบันไดเพื่อขึ้นไปบนชั้นอื่น การสร้างบันได ไม่ใช่จะสร้างอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้มีความแข็งแรง ปลอดภัย ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตราย และเกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย

ฮวงจุ้ยโดย : อาจารย์ ตันมิงฉัน
ผู้แปล : ไอรีน เป 100 วิธี ฮวงจุ้ยน่ารู้
เรียบเรียงโดย : บ้านไอเดีย



ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยจีน เชื่อว่า บันไดเป็นทางผ่านของพลัง และยังเป็นจุดที่เพิ่มพลังให้กับบ้านได้ หากสร้างให้ถูกวิธี ลักษณะของบันไดบ้านที่ดีมีดังต่อไปนี้


บันไดบ้านไม่ควรอยู่ตรงกับประตูหน้าบ้าน เพราะประตูหน้าบ้านเป็นทางเข้าของพลัง หากพลังมาเจอบันไดที่กรีดขวางอยู่ ก็สามารถทำให้พลังนั้นลดลง หรือบั่นทอนไปได้
บันไดบ้านไม่ควรอยู่ใกล้กับประตูหน้าบ้านที่หันไปทางทิศใต้  เพราะในช่วงเวลาที่แดดส่องเยอะ หากสะท้อนเข้ามาในบ้านพอดี จะทำให้หน้ามืด มองไม่ชัด สายตาพร่ามัว อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการขึ้นลงบันไดได้
บันไดบ้านไม่ควรอยู่ใกล้กับประตูหน้าบ้านที่หันไปทางทิศเหนือ เพราะในฤดูหนาวลมจะพัดเข้ามาในบ้าน และพัดขึ้นไปชั้นบน ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของคนในครอบครัว
บันไดบ้านควรหันไปคนละทางกับประตูหน้าบ้าน จึงจะเป็นบันไดที่ดี มีผลดีต่อพลัง และสมาชิกในครอบครัว
ทั้งนี้ หากบันไดของคุณตรงกับประตูหน้าบ้านแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องรื้อสร้างใหม่ อาจจะหากฉากกั้นมากั้นระหว่างบันไดกับประตู หรือจัดวางตู้โชว์ บิลท์อิน หรือทาบันไดเป็นสีขาวก็ได้ ก็สามารถแก้เคล็ดดังกล่าวนี้ได้

บทความโดย © : banidea.com

ข้อห้ามเกี่ยวกับตำแหน่ง บันไดบ้าน


ตามหลัก ฮวงจุ้ย บันไดบ้าน เป็นอีกจุดที่มีความสำคัญไม่ต่างจากจุดอื่นของบ้าน เนื่องจาก บันไดบ้าน เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นบน ถ้าวางตำแหน่ง บันไดบ้าน ผิด ย่อมส่งผลเสียอย่างแน่นอน

1. บันไดบ้าน ไม่ควรทิ่มออกมาตรงปากประตูบ้าน โดยตรงจึงถือว่าผิดกับหลักฮวงจุ้ย  ส่งผลกระทบด้านหน้าที่การงาน โชคลาภ สุขภาพ และ ความสัมพันธ์ในครอบครัว หากท่านมีปัญหาในเรื่องต่างๆเหล่านี้  บันไดบ้าน ที่ทิ่มออกหน้าประตูบ้านอาจจะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบในทางศาสตร์ฮวงจุ้ย ได้เช่นเดียวกัน ท่านสามารถแก้ไขได้โดยการนำฉากโต๊ะชั้นวางของเล็กๆ มาวางขวางตรงทางลงบันไดไว้

2. บันไดบ้าน ไม่ควรเทออกจากประตูห้องนอนในระยะกระชั้น ห้ามวางบันไดในบ้านตรงกับประตู” การเงินจะไหลออกนอกบ้านทันที

3.ควรมีชานพักคั่นกลาง บันไดบ้าน เพื่อป้องกันการสภาพการไหลของกระแสอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณ บันไดบ้าน เพราะเพื่อช่วยให้คนใช้งานบันไดได้พักในขณะเดินได้ ในกรณีที่เป็นผู้สูงอายุ หรือ ถือของหนักๆ ดังนั้นบันไดเวียนจะถือว่าเป็นบันไดที่ไม่ถูกต้องทั้งหลักฮวงจุ้ยและหลัก สถาปัตยกรรมศาสตร์

4. บันไดบ้าน ควรมีจำนวนขั้นเป็นเลขคี่ (นับตั้งแต่ขั้นที่เริ่มจนถึงขั้นสุดท้ายก่อนถึงชานพักหรือชั้นถัดไป) ในข้อนี้ไม้เกี่ยวกับความเป็นมงคลของเลขคี่แต่อย่างใด

5.ขนาดของ บันไดบ้าน ที่เหมาะสม เพื่อให้การเดินขึ้นลงภายในบ้านสะดวก ขนาดของบันไดที่ดีควรจะมีขนาดดังนั้น ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ขนาดที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตร ความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. โดยความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. และความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม

6.ห้ามวางตำแหน่ง บันไดบ้าน อยู่กลางบ้าน ตำแหน่งใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้านเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้จะต้องพิจารณาให้มากตำราฮวงจุ้ยอธิบาย ไว้ว่า เจ้าของบ้านจะอยู่ไม่ติดบ้าน เป็นประเภทชีพจรลงเท้า เนื่องจากบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่งนั่นเอง นอกจากนี้เจ้าของบ้านยังอาจเป็นโรคหัวใจได้ง่ายอีกด้วย เพราะตำแหน่งหัวใจมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

กรณีที่จำเป็นจะต้องทำ บันไดบ้าน บริเวณประตูทางเข้าบ้าน ให้เลี่ยงมาทำด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง จะเข้าข่ายบันไดเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่งเพียงแต่ว่าบันไดอยู่ในบ้านเท่านั้น อย่าลืมเรื่องระยะห่าง ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ถ้าหาฉากมากั้นระหว่างประตูกับบันไดได้ก็จะเป็นการแก้ไขที่ดี เพราะการโยกย้ายบันไดเพื่อหลบประตูคงทำได้ยาก

ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวาง บันไดบ้าน ควรได้รับการ วางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้าน เพราะบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้านที่ไม่สามารถแก้ไขทีหลังได้

ขอบคุณข้อมูลจากhttp://horoscope.mthai.com/horoscope-highlight/9099.html


บันไดบ้าน คือ ทางเดินของมังกร ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

สำหรับคนที่กำลังจะซื้อบ้าน ทั้งบ้านใหม่ บ้านมือสอง หรือกำลังจะสร้างบ้าน นอกจากความสวยงามทางสถาปัตย์ พื้นที่การใช้สอยแล้วส่วนใหญ่คงต้องคำนึงถึงศาสตร์ของฮวงจุ้ย 

คงเคยได้ยินการเปรียบเทียบตามศาสตร์ฮวงจุ้ยว่า "บันไดบ้านคือทางเดินของมังกร" ซึ่งถือว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ความสำคัญกับบันได ที่เชื่อกันว่ามีการบัญญัติหลักวิชานี้ภายหลังในสมัยเฉียนหลงแห่งราชวงค์ชิง ซึ่งเป็นรัชสมัยที่ให้ความสำคัญความสำคัญในเรื่องของทำเลและการดูดาว ดังที่มีเรื่องเล่าว่า จักรพรรดิเฉียนหลงได้ให้สร้างหอดูดาวที่ให้สูงเท่ากับหอหลิงไถ สมัยราชวงศ์เซี่ย สามพันกว่าปีโดยประมาณ เพื่อคอยดูดาวกษัตริย์ หรืออ๋องชายแดนที่จะกระด้างกระเดื่องกบฏต่อแผ่นดินของพระองค์ โดยพระองค์จะเสด็จขึ้นลงหอนี้เป็นประจำ


ดังนั้น จึงใช้คำว่า "บันไดคือทางเดินของมังกร" เพราะสมัยนั้นเริ่มมีบ้านที่ต้องขึ้นบันได และก็จะมีแต่ในราชวังหรือบ้านของขุนนางหรือคหบดีเท่านั้น


ปัญหาคือเขามีหลักในการสร้างบันไดบ้านให้สมกับคำว่า "ทางเดินของมังกร" อย่างไร


ข้อแรก บันไดบ้านต้องกว้างขวางโอ่โถง ไม่คับแคบจนเดินสวนทางกันไม่ได้ เพราะต้องเป็นทางเดินของมังกรที่ตัวใหญ่เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกและสง่างาม พูดง่าย ๆ นอกจากตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยแล้ว คนที่อาศัยนั่นแหละจะได้เดินขึ้นลงสะดวก รวมถึงเมื่อการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์อย่างน้อยก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น และหลายท่านอาจเคยมาแล้วที่ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ในบ้านที่มีบันไดคับแคบว่ามันลำบากขนาดไหน


ข้อสอง บันไดต้องไม่ชัน ระยะช่วงห่างที่ไม่ประชิดถี่เกินไป จะทำให้การเดินลำบากอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจทำให้แข้งขา ข้อเท้า รวมถึงกระดูกมีปัญหาไปจนถึงสะโพก และในศาสตร์ของฮวงจุ้ยเขาจะถือว่าหากบันไดบ้านชันเดินไปอาจผลทำให้เป็นคนทำอะไรผิดจังหวะ เก็งหรือประเมินสถานการณ์ผิดพลาดได้


ข้อสาม นับจำนวนก้าวให้เป็นเลขคี่ ซึ่งหมายถึงความกระตือรือล้น และก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มักได้รับมอบหมายให้ทำงานใหญ่ ข้อนี้เป็นหลักความเคยชินของการก้าวขึ้นลงบันไดที่คนส่วนใหญ่มักจะชินกับบันไดที่มีจำนวนเลขคี่ หากเกิดมีเลขคู่อาจสะดุดหกล้มได้เหมือนกัน


ข้อสี่ อย่าไปกังวลเรื่องบันไดจะวนซ้ายวนขวา ที่สำคัญอย่าลงบันไดแล้วประจันหน้าไปด้านทิศตะวันตก ทางศาสตร์ของฮวงจุ้ยแล้วเขาว่ากันว่า ทรัพย์สินจะสูญหายได้ง่าย การเงินจะติดขัดเงินทองจะรั่วไหล ขโมยจะขึ้นบ้าน อ้าว..! แล้วบ้านท่านที่สร้างไปแล้วทำไงผู้รู้ทั้งหลายมักจะบอกวิธีแก้ด้วยการเอากระจกบานใหญ่ ๆ ขนาดที่สะท้อนตัวเราให้เห็นทั้งตัวมาติดตรงผนังด้านตรงข้าม ข้อนี้ถ้าจะให้มองด้วยเหตุด้วยผลแล้ว บันไดที่หันไปทางทิศตะวันตก ซึ่งมักจะเป็นทิศหลังบ้าน หากใครขึ้นลง คนหน้าบ้านอาจมองไม่เห็น หากมีกระจกบานใหญ่ก็น่าจะช่วยได้


"ส่วนบันไดจะทำด้วยไม้ โลหะ ปูน หรือวัสดุอะไรนั้นจงต้องขึ้นกับเจ้าของบ้าน ว่าจะเป็นมังกรที่มีทรัพย์ขนาดไหนแล้วล่ะ"
http://www.homeguideline.com/newsissues/content/201210130954358.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น